Ngày 23/5/2014 tới đây, Công ty TNHH MTV cảng Quảng Ninh sẽ thực hiện đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Số lượng cổ phần sẽ chào bán là 11.320.184 cổ phần, chiếm 22,62% vốn điều lệ công ty. Giá khởi điểm là 11.000 đồng/cổ phần.

Kết quả kinh doanh của Công ty trong 2 năm từ 2011, 2012 không có nhiều biến động:  doanh thu đạt 262 tỷ đồng; 6,1 tỷ đồng lợi nhuận (2011); doanh thu đạt 290 tỷ đồng, 7,9 tỷ đồng lợi nhuận (2012).

Tuy nhiên, năm 2013 có sự sụt giảm mạnh về doanh thu xuống mức 207 tỷ đồng và lợi nhuận xuống mức 1,5 tỷ đồng do có sự cạnh tranh với cảng CICT, một cảng được đầu tư rất lớn về cầu bến, trang thiết bị, công nghệ quản lý khai thác hàng container hiện đại. Theo đó, ROE năm 2013 đã giảm từ mức 1,94% (năm 2012) xuống mức 0,43%.

Tại thời điểm 30/9/2013, giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được xác định là 500.499.365.839 đồng. Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ sau chuyển đổi của Công ty TNHH MTV cảng Quảng Ninh là 500.499.360.000 đồng, tương đương với 50.049.936 cổ phần. Trong đó, Nhà nước dự kiến nắm giữ 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa, tương đương 37.537.452 cổ phần.

Cảng Quảng Ninh được thành lập từ năm 1977 và hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ sở hữu từ năm 2007 đến nay. Hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của công ty là bốc xếp hàng hóa; cho thuê cầu, bến; dịch vụ lưu kho bãi; và lai dắt tàu. Trong đó, doanh thu từ hoạt động bốc xếp chiếm khoảng 60 – 70% tổng doanh thu. Đây cũng là mảng dịch vụ đóng góp tỷ trọng lợi nhuận lớn nhất cho cảng Quảng Ninh.

Là cảng nước sâu, luồng vào cảng có độ sâu tới – 20m, hàng năm ít sa bồi, cảng Quảng Ninh rất thuận tiện cho các tàu ra vào xếp dỡ hàng hóa, sửa chữa, tránh bão và làm các dịch vụ khác mà không phải chờ thủy triều. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 75.000 tấn (DWT), thuận tiện về đường bộ, đường sắt và nằm trong vịnh Hạ Long, khu kinh tế năng động của tỉnh Quảng Ninh và phía Đông Bắc. Cảng được đầu tư đồng bộ các trang thiết bị chuyên dùng xếp dỡ hàng container, hàng bách hóa tổng hợp hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Với diện tích kho và bãi chứa hàng xấp xỉ 400.000m2 với 5 bến cầu cảng,  Cảng Quảng Ninh được xem là cửa ngõ ra biển Đông của khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ, các nước có biên giới giáp phía Tây Bắc nước ta. Cảng Quảng Ninh nằm gần Trung Quốc – một đối tác lớn trong hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu.

Nhiều năm liền, cảng Quảng Ninh được biết đến là một trong những cảng dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa thông quan, được đánh giá là một trong những cảng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.


Sẽ đấu giá hơn 11,32 triệu cổ phần cảng Quảng Ninh
Call Now Button