Ngày 14/11 tới đây, Tổng công ty hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (VNA) sẽ chính thức đấu giá công khai 49 triệu cổ phần, tương đương 3,5% vốn điều lệ của Tổng công ty với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần.
Theo thông tin được Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM công bố, đã có 2 nhà đầu tư trong nước đăng ký mua tới 48,32 triệu cổ phần, tương đương 98,6% số lượng cổ phần đấu giá. Không có nhà đầu tư nước ngoài nào đăng ký mua cổ phần lần này của Vietnam Airlines. Tổng số lượng cổ phiếu đăng ký mua vào của toàn bộ 1.608 nhà đầu tư là 49,36 triệu cổ phiếu, nhỉnh hơn một chút so với số lượng cổ phần chào bán.
Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Bản Việt, “nhiều khả năng hai tổ chức này là Vietcombank và Techcombank”.
Quan sát cơ cấu nợ tính đến cuối năm 2013 của Vietnam Airlines, có thể thấy 2 tổ chức nói trên hiện đang là một trong những chủ nợ lớn nhất của Tổng công ty. Cụ thể, Vietnam Airlines vay hơn 3 nghìn tỷ đồng từ Vietcombank và hơn 1.100 tỷ đồng từ Techcombank. Cathay United cũng là chủ nợ lớn với hơn 2.300 tỷ đồng nợ vay dài hạn dành cho Vietnam Airlines. Tuy nhiên, kết quả sơ bộ mà HSX công bố trước đây không có tổ chức nước ngoài nào đăng ký mua, có thể loại trừ Cathay United trong thương vụ này.
Ngoài Techcombank và Vietcombank, Eximbank cũng là ngân hàng mà Vietnam Airlines vay nợ khá nhiều, hơn 2 nghìn tỷ đồng.
Tại buổi roadshow Giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Vietnam Airlines (ngày 31/10/2014 tổ chức tại Hà Nội), đại diện Techcombank, ông Nguyễn Cảnh Vinh không giấu ý định trở thành cổ đông của VNA.
Một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu Vietnam Airlines chưa thực sự hấp dẫn là do giá chào bán tương đối cao, bằng 2,2 lần giá trị sổ sách – theo nhận định của Chứng khoán Bản Việt.
Ngoài ra, tỷ lệ chào bán công khai quá thấp, chỉ tương đương 3,5% vốn điều lệ, đồng thời chưa có khung thời gian cụ thể của việc niêm yết cổ phiếu cũng có thể khiến các nhà đầu tư tổ chức băn khoăn.
Về phía mình, Vietnam Airlines vẫn cho rằng cổ phiếu của Tổng công ty đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư. Cũng trong buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư, đại diện Vietnam Airlines cho rằng mức lợi nhuận hiện nay chưa thể hiện hết hiệu quả kinh doanh của Tổng công ty. Nguyên nhân do tỷ lệ khấu hao máy bay của Vietnam Airlines hiện đang lớn hơn so với các hãng hàng không full – service trong khu vực.
Đăng ký mua vượt quá số lượng cổ phần chào bán, bước đầu có thể coi là một thành công của công cuộc cổ phần hóa Vietnam Airlines.
Theo lộ trình, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục giảm phần vốn của Nhà nước từ 75% xuống không thấp hơn 65% vào thời điểm thích hợp. Tùy thuộc vào diễn biến của thị trường, VNA hoàn toàn có thể thực hiện phát hành thêm cổ phiếu ra thị trường hoặc bán tiếp cho các nhà đầu tư chiến lược trong những năm tiếp theo.
Đan Nguyên
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.